Monday 9 November 2009

การปลูกพืช Hydroponics

  •  ฝนตก
ช่วงเพาะต้นกล้าจะต้องวางถ้วยเพาะบริเวณที่มีแสงแดด และพลาสติกคลุมด้านบนเพื่อป้องกันน้ำฝน
ช่วงต้นกล้าอยู่ในรางปลูก เมื่อมีฝนตกหรือลมจะต้องการมุ้ง หรือให้สแลนคลุมเพื่อลดแรงตกกระทบของน้ำฝน ทำให้ใบผักไม่ช้ำ
หากฝนตกปริมาณน้ำในถังน้ำจะเพิ่มขึ้น สารอาหารจะเจือจางลา ให้ใช้ EC วัดค่าความเข้มข้นของสารละลาย และเติมสารอาหาร A และ B ชนิดละเท่ากัน
  • ไฟฟ้าดับ
หากเกิดไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน (เกินครึ่งชั่วโมง) ให้หนุนขาตั้งด้านที่ต่ำให้สูงกว่าด้านที่สูง (หัวราง) เล็กน้ยอ ตักสารละลายในถังเทลงในรางปลูก เพื่อไม่ให้รากพืชแห้ง
  • แสงแดด
กรณีพื้นที่วางโต๊ะวางปลูกมีต้นไม้บัง แสงไม่พอให้ถอดมุ้งที่กางออก เพื่อเพิ่มการรับแสงได้เต็มที่ เนื่องจากพืชตระกูลสลัด (Luttuce) เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงแดดอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง
  • ค่าความเป็นกรด-ด่าง
ระดับค่าความเป็นกรดและด่างที่เหมาะสมสำหรับพืชแต่ละชนิดอาจจะแตกต่างกันไป ซึ่งมีผลต่อความสามารถในการดูดซึมสารอาหารของพืชสำหรับผักสลัด (Lettuce) ระดับ pH ที่เหมาะสม คือ 5.5-6.5
  • การเก็บผักในราง
ผักจะมีอายุการเก็บอยู่ที่ 45 วัน นับตั้งแต่เพราะเมล็ด ให้เก็บผักยกรางเพราะจะไม่มีเศาของรากพืชตกค้างอยู่ในราง (เศษรากพืชเมื่อเน่าจะทำให้คุณภาพน้ำเสีย) และสามารถทำความสะอาดรางปลูกได้ง่าย
  • การทำความสะอาดรางปลูก
นำสายยางมาฉีดรางเพื่อให้เศษรากพืช ใบผัก และตะไคร่น้ำไหลออกจากราง ใช้แปรงล้างขวดนม แปรงขัดห้องน้ำมาถูร่องในรางในสะอาดรวมทั้งคราบตะไคร้สีเขียวให้หมดไปเพราะตะไคร่จะเป็นตัวแย่งสารอาหารจากรากพืช เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วจึงนำต้นกล้าชุดใหม่ลงปลูกในราง (ควรเลือกวันเก็บผักและล้างรางให้ตรงกับวันที่ต้องเปลี่ยนน้ำประจำอาทิตย์เพราะจะทำให้ประหยัดน้ำและสารอาหาร
  • การเก็บรักษาผักเพื่อรับประทาน
เด็ดใบออกจากกัน
แช่ในอ่างน้ำเย็นและทำความสะอาด
ผึ่งผักให้แห้ง
นำผักเก็บในถุงพลาสติกพร้อมทั้งปิดปากถุงให้สนิท
เก็บในตู้เย็นช่องแช่ผัก สามารถเก็บผักได้ 5-7 วัน
  • การทำความสะอาดอุปกรณ์
  1. ปั๊มน้ำควรมีการทำความสะอาดปั๊มน้ำพร้อมกับการล้างรางปลูก เนื่องจากจะมีเศษตะกอนและตะไคร่น้ำเกาะอยู่บริเวณไส้กรองปั๊มน้ำ ดังนั้นให้ถอดฝาครอบไส้กรองออก และนำไส้กรองมาล้างทำความสะอาด
  2. EC หรือ pH Meter เมื่อใช้เสร็จจะต้องปิดเครื่องทุกครั้ง เพื่อยืดอายุการใช้งานของถ่านหลังจากการใช้ทุกครั้ง จะต้องทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด และใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ถ้าเป็น pH Meter ให้หยอดน้ำที่โฟมบริเวณฝาของเครื่องมือ เพื่อให้แท่งแก้วชื้นตลอด และก่อนใช้เครื่องมือควรจุ่ม EC หรือ pH Meter ในน้ำสะอาดก่อนประมาณ 5 นาทีเพื่อปรับค่าก่อนใช้งาน อย่างไรก็ตามควรมีการ Calibrate เครื่องวัดด้วยอย่างน้อยเดือนละครั้งเพื่อให้ค่าที่อ่านได้ถูกต้องแน่นอน (การ Calibrate คือ การปรับเครื่องมือวัดค่าได้มาตรฐานเที่ยงตรง)

No comments: